Gạch bông - nét đẹp vượt thời gian trong văn hoá Việt

Đăng bởi Phan Trang vào lúc 28/04/2023

Thẩm mỹ của một ngôi nhà có thể được quyết định bởi vật liệu lát sàn mà bạn chọn. Theo đó, bao nhiêu ngôi nhà dù cấu trúc có đẹp đến đâu đều có khả năng bị dỡ bỏ do các vật liệu rẻ tiền xuống cấp, đó là chưa kể tới chi phí bảo trì hay làm lại sàn cao ngất ngưởng trước đó. Ngoài ra thì dù kiểu dáng của gạch có thể đổi mới chậm hơn so với các vật liệu khác, nhưng chắc chắn nó vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng thiết kế nội thất. Khi nói tới sàn gạch, một trong những sự lựa chọn vừa có tính thẩm mỹ, tiết kiệm chi phí và hơn cả là luôn trường tồn với thời gian chính là gạch bông. Gạch bông sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo có thể mạnh dạn tuyên bố cái nhìn thẩm mỹ và biến tổ ấm của bạn trở nên độc nhất.

Gạch bông từ đâu tới?

Gạch bông được trưng bày lần đầu tiên trong một triển lãm quốc tế tại miền Nam nước Pháp những năm 1870. Khi đó, quy trình sản xuất thành phẩm được chuẩn hoá tại Tây Ban Nha, nhờ vào sự ảnh hưởng của văn hoá Địa Trung Hải nơi đây mà gạch có hoạ tiết độc đáo và màu sắc rực rỡ như vậy. Trong những năm cuối thế kỷ 19, gạch bông đã theo chân nước Pháp để du nhập vào Việt Nam và từ đó đã trở thành một điểm nhấn đặc trưng trong nét kiến trúc cổ của đất nước.

Chất liệu gạch bông

Ban đầu, gạch bông được sản xuất từ đất sét và men bột, sau khi xử lý tạo khối và vẽ hoạ tiết sẽ được đưa vào lò nung. Qua quá trình gia nhiệt trong lò nung, men cùng hoạ tiết hoa bám chắc vào xương, cho gạch đông kết. Vì nguyên liệu chính là đất sét nên về cơ bản thì thời đó gạch bông chỉ có xương ceramic. 

Chất liệu đa dạng, kích cỡ phong phú

Nhưng hiện nay với công nghệ sản xuất gạch tân tiến hơn thì xương gạch bông đã được nâng cấp về chất lượng và đa dạng hơn về chủng loại. Ngay ở showroom Đức Việt bây giờ bạn có thể tìm được cả gạch bông xương đất, xương bán sứ, và xương granite, với các chỉ số cơ hoá lý tưởng hơn nhiều so với gạch bông thời xưa. Do đó, người dùng yêu thích gạch bông vẫn sẽ có được vẻ đẹp của nó, nhưng với chất lượng tốt hơn, độ bền cao hơn và hoa văn phong phú hơn. Không chỉ vậy, khuôn cỡ gạch bông cũng hết sức phong phú, từ khổ 10x10, 20x20, 30x30 tới 40x40cm và đều được sản xuất theo tấm vuông.

Đức Việt Ceramic ducvietceramic gạch bong

Gạch bông họa tiết đổi mới so với gạch bông vàng quen thuộc.

Gạch bông trong kiến trúc xưa và nay

Khi mới xuất hiện ở phương Tây, gạch bông được đưa vào công trình lớn như nhà thờ, nhà hát, cung điện và một số tòa biệt thự.

Đức Việt Ceramic ducvietceramic gạch bong

Gạch bông trong nhà thờ cổ.

Sau đó, với chi phí sản xuất rẻ hơn, gạch bông mới bắt đầu xuất hiện trong các công trình riêng lẻ. Hiện nay ngay đây ở Hà Nội nơi các công trình tuổi đời lớn như trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm, Đại học Dược Hà Nội hay một số lượng những căn nhà nhỏ vẫn còn giữ hoa văn gạch bông vàng quen thuộc trên sàn.

Đức Việt Ceramic ducvietceramic gạch bong

Gạch bông vàng cổ điển trong kiến trúc. 

Đến nay thì hoa văn gạch bông đã được đổi mới nhiều, phức tạp có, tối giản có. Và không chỉ giới hạn ở ứng dụng làm sàn, gạch bông giờ còn được dùng để ốp tường và làm tranh trang trí.

Đức Việt Ceramic ducvietceramic gạch bong

Gạch bông làm tường nhà tắm.

Đức Việt Ceramic ducvietceramic gạch bong

Gạch bông làm “thảm" sàn đang được ưa chuộng.

Đức Việt Ceramic ducvietceramic gạch bong

Gạch bông làm tranh trang trí.

Đức Việt Ceramic ducvietceramic gạch bong

Gạch bông ốp trang trí cầu thang.

Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu nhưng hình ảnh của gạch bông vẫn còn hiện hữu trong không gian sống hiện đại ngày nay với sự biến tấu về hoa văn và màu sắc ngày càng đa dạng. Các nhà sản xuất cũng không ngừng đổi mới hoạ tiết bề mặt trên mẫu mã, do đó lượng tiêu thụ gạch bông vẫn không hề có dấu hiệu đi xuống.

Đức Việt mong là bạn đã biết thêm một số thông tin thú vị về gạch bông qua bài viết này. Hãy gọi ngay tới hotline của Đức Việt 036 776 5669 hoặc 036 531 5117 để được tư vấn về gạch bông. Hoặc tới showroom Đức Việt 14 Nguyễn Văn Huyên, Quan Hoa, Cầu Giấy để được trải nghiệm tận mắt sản phẩm nhé!

#vlxdhanoi #DucVietViglacera #ĐứcViệt #Gachoplat #Vintage #Porcelain #Viglacera #14NguyenVanHuyen #ducvietceramic #gachbong #gạch_bông #gachgranite #gachporcelain #gachbansu #gachsemiporcelain #gachceramic

Tags : gạch bông, platinum, viglacera, gạch bán sứ, gạch granite, gạch ceramic
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo

Chat Zalo

(08h00 - 17h30)
phone

036 776 5669

(8h00 - 17h30)